NHẬT KÝ HÀNH HƯƠNG TÂY BẮC
CỦA ANH CHỊ EM CỰU CHỦNG SINH
ĐẠI CHỦNG VIỆN HOÀ BÌNH
NGÀY THỨ NHẤT (04/9/2018): HỘI QUÂN

Đúng 12g30, chuyến bay VJ152 của Vietjet đưa đoàn Sài Gòn gồm 19 người đáp xuống sân bay Nội Bài. Vừa ra khỏi sảnh, chúng tôi đã gặp anh chị em từ các miền chờ sẵn đón tiếp: Lưu Văn Thiên (K.2) và phu nhân Ánh Tuyết từ Đà Nẵng đáp chuyến xe Phương Trang Đà Nẵng – Hà Nội đến Bến xe Giáp Bát vào sáng ngày 4/9 và vào sân bay Nội Bài chờ hội quân; Anh Đặng Văn Anh (K.2) và phu nhân Bích Thuỷ đáp xe lửa từ Huế ra đến Hà Nội vào lúc 4g00 sáng ngày 4/9/2018; Anh Lê Văn Phú (K.2) và chị Hiến đáp xe lửa từ Qui Nhơn ra đến Hà Nội vào 4g sáng ngày 4/9/2018; Anh Đặng Thiện (K.1) đáp chuyến bay VJ150 từ Đà Nẵng đến Nội Bài vào lúc 9g30; Vợ chồng anh Phùng Tâm-Phạm Thị Bắc (K.2) từ Nha Trang sẽ đáp máy bay từ sân bay Cam Ranh lúc 7g10, đến sân bay Nội Bài lúc 9g00; Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp và anh Phêrô Huỳnh Anh Dũng vùng Sông Cầu - Qui Nhơn cũng đã có mặt dầu trước đó có trục trặc vì chuyến bay Vietnam Airlines delay, nên phải trả vé để đáp chuyến Vietjet cho đúng hẹn; Cha Phao Lô Ngô Thanh Sơn (K.2) đáp máy bay khởi hành từ sân bay Đà Nẵng ra đến Nội Bài lúc 7g30. Cha Phêrô Nguyễn Quang Vinh (K.2) đang du lịch Sơn Tây- Hà Nội cũng vào Nội Bài để vui với đoàn.

Hội quân tại sân bay Nội Bài
Anh em tay bắt mặt mừng dầu phút khởi đầu có hơi ngập ngừng, bỡ ngỡ vì có nhiều người phải chờ 42 năm mới được trùng phùng nhờ chuyến đi này.

Vừa ra khỏi sân bay, chúng tôi được chiếc xe quen thuộc 29B-194-15 đã từng đưa đoàn Lớp Phao Lô đi Sơn Tây- Ba Vì- Hạ Long- Thái Bình – Nam Định- Châu Sơn trong tháng Ba vừa qua, đón tiếp với tài xế Trung-Sumo vĩ đại.

Tạ ơn Chúa mọi sự “đầu xuôi đuôi lọt”.

Đúng 13g30, xe khởi hành vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 265km dọc theo sông Hồng qua 5 tỉnh-thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Trên xe, anh chị em lại bắt đầu trò chuyện rôm rả. Tình thân lại nối kết như chưa hề có cuộc chia ly 42 năm cách biệt.

14g15: xe ghé lại điểm dừng chân Km.57 (Cao Tốc Nội Bài – Lào Cai, Khu 9, Xã Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ) để ăn trưa.5g00: Tiếp tục lên đường về Lào Cai. Anh chị em ngồi trên xe vẫn náo nức chụp ảnh, quay phim cảnh đẹp dọc theo sông Hồng, ngã ba Bạch Hạc-Việt Trì, nơi hợp lưu giữa sông Lô và sông Hồng. Tôi lại chợt thì thầm bài Trường ca Sông Lô bất hủ của Văn Cao:

“Sông Lô sóng ngàn Việt Bắc bãi dài ngô lau núi rừng âm u.
Thu ru bến sóng vàng từng nhà mờ biếc chìm một màu khói thu
Sông Lô, sóng ngàn kháng chiến cháy bờ lau thưa đã tàn thôn trang Ai qua bến nắng hồng lặng nhìn màu nước sông Lô xưa”.

17g00: Xe đến thành phố Lào Cai – Ghé vào thăm nhà thờ Cam Đường.

Ngôi thánh đường này là dự án sẽ trở thành nhà thờ chính toà của Giáo phận Lào Cai tương lai sẽ được tách ra từ GP. Hưng Hoá. Nhớ cách đây 3 năm (2015) đoàn hành hương Tây Bắc của anh em lớp Phao Lô – TCV. Thánh Gioan Đà Nẵng ghé thăm khi ngôi thánh đường đang xây dựng. Bây giờ ngôi tháp của thánh đường đã sừng sững vươn cao trên đồi giữa trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn.

Vì không đủ thời gian nên đoàn bỏ qua dự tính thăm nhà thờ Cốc Lếu của Lào Cai và cửa khẩu Hà Khẩu. Xe tiếp tục vượt đèo Sapa hướng dần về ngọn núi Fanxipan được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” (3.143m) để về thành phố Sapa. Mới 32km đường đèo, đã có phu nhân bắt đầu xuống sức và say xe khiến “Bộ trưởng Y tế Nguyễn Sao (K.2) của đoàn có việc làm. Tôi thầm lo, đoàn phải còn vượt qua hơn 700km đường đèo dốc cung đường Tây Bắc, trong đó có 2 đèo thuộc loại khó nhai nhất nước của “tứ đại đỉnh đèo” là Ô Quy Hồ (cao 2.073m) và Fadin (cao 1.648m), không biết các “lão phu nhân” có trụ nỗi không? Thôi đành phó thác cho Chúa vậy.

19g00: Mọi người như tĩnh lại khi ánh đèn của thành phố Sapa hiện ra trước mặt. Không hiểu sao có sự trùng hợp là khách sạn đoàn ở mang tên 2 trợ lý của Cha quản lý của Đoàn: chị Bạch Tuyết (phu nhân anh Thi) và chị Ánh Tuyết (phu nhân anh Thiên): Khách sạn Tuyết (Sapa Snow Hotel).

Em Quân trong nhóm “Anh em miền núi” đón chúng tôi tại khách sạn, chu đáo xếp đặt phòng ốc và bữa cơm tối cho đoàn ngay tại khách sạn.

Sau khi tắm rửa và ăn tối, anh chị em đi bộ đến nhà xứ Sapa thăm các cháu H’Mông đang lưu trú tại đây.

Thầy Điệp (thay mặt cha chánh xứ Phêrô Phạm Thanh Bình đang đi thường huấn) đón chúng tôi tại nhà xứ thông báo một số tình hình và hoàn cảnh các cháu H’Mong đang lưu trú. Đoàn đã tặng 5 học bổng cho các cháu và một khoảng trợ cấp riêng cho nhà lưu trú để chia sẻ với những khó khăn của giáo xứ.

Ở đây chúng tôi cũng được trò chuyện và trao đổi với một thầy người H’Mong: Thầy Giuse Má A Cả một linh mục H’Mong đầu tiên trong tương lai của Giáo phận Hưng Hoá.

Sau đó, anh chị em thăm thành phố Sapa về đêm và nghỉ ngơi để chuẩn bị một ngày sắp tới khó khăn và bận rộn hơn.

“Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ nhất.” (Sáng Thế Ký)