NHẬT KÝ HÀNH HƯƠNG TÂY BẮC
CỦA ANH CHỊ EM CỰU CHỦNG SINH
ĐẠI CHỦNG VIỆN HOÀ BÌNH
NGÀY THỨ SÁU – 9/9/2018

I- BUỔI SÁNG: ĐAN VIỆN CHÂU SƠN

Sau 1 đêm với giấc ngủ an bình trong cái không khí tĩnh mịch của Đan viện giống như ngày xưa khi chúng tôi còn ở trong Đại Chủng Viện, chúng tôi được đánh thức bởi những lời ca Thánh Vịnh, tiếng hát những bài bình ca La Tinh của các Đan sĩ đưa chúng tôi trở về vùng ký ức xa xôi của nhũng tháng năm còn mặc áo thâm chùng. “Ôi cái ngày thân ái xa xôi ấy đã vĩnh viễn rời xa”.

Buổi điểm tâm sáng của Đan Viện với món đặc sản hoàn toàn “cây nhà lá vườn” do các Thầy tự cung tự cấp đã giúp chúng tôi lấy lại sinh khí sau một chặng đường dài của ngày hôm trước.

Một số anh chị em tranh thủ thăm vườn Fatima và chụp ảnh lưu niệm.

Đúng 9g00: chúng tôi đã tề tựu trong hội trường nhỏ của Đan viện. Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt bước vào chào hỏi chúng tôi một cách hiền hòa và thân tình như đón những đứa con lưu lạc từ phương xa trở về.


Hôm nay, Ngài trao đổi với anh chị em chúng tôi về Đề tại “Hôn nhân Gia đình”. Trong 45 phút ngắn ngủi, Ngài đã khai tâm cho chúng tôi những điều hay ho và bổ ích. Sau đó Ngài đã trả lời những câu hỏi của chúng tôi một cách chân tình và thẳng thắn.

Đúng 10g00: Chúng tôi cùng một phái đoàn khoảng hơn 200 thiếu nhi Thánh thể tham dự Thánh lễ tại nhà nguyện chính của Đan viện do Đức Tổng chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài là 2 linh mục trong đoàn chúng tôi.


11g15: chúng tôi dùng cơm trưa với Đức Tổng rồi sau đó từ giã Ngài lên đường đi thăm Nhà thờ Đá Phát Diệm.

Tạm biệt Đan viện, tạm biệt Người Đan sĩ vĩ đại của chúng con. Chúng con sẽ mang trong tim mình hình ảnh thân thương của Ngài.

Xin trích ra đây bài thơ tôi dành riêng tặng cho Ngài:

NGƯỜI ẨN SĨ


Tôi vượt ngàn cây số đến Nho Quan,
Đi tìm Người ẩn sĩ chốn đại ngàn.
Người không ẩn thân xa rời thế sự,
Chỉ chối từ mọi cám dỗ hư danh.

Người ẩn sĩ không mang theo thanh kiếm,
Vũ khí Người, chỉ có một trái tim.
Trái tim yêu thương suốt đời tận hiến,
Trước bạo quyền, nhất quyết chẳng lặng im.

Lòng thanh cao không màng đến bạc tiền,
Hành trang là Đức Tin và Đức Mến.
Đêm đêm vẫn cầu kinh bên thềm điện,
Âm thầm gieo hạt giống của niềm tin.

Ẩn sĩ không màng đến cuộc tử sinh,
Chức quyền danh lợi chỉ là bất tín.
Người chỉ mang duy nhất một chữ tình:
Tình yêu Chúa và thương yêu đồng loại.

Viên đá bị người thợ xây loại bỏ,
Đã trở nên viên đá của góc tường.
Người ra đi nhưng vẫn là chứng nhân,
Cho công lý và hoà bình của Chúa.

Người thợ gặt âm thầm trên ruộng lúa,
Mãi mê gieo hạt giống của Đức Tin.
Sẽ có ngày công lý sẽ hồi sinh,
Người ẩn sĩ mĩm cười: “Tạ ơn Chúa”
PHAN NGỌC HÙNG
Đan viện Châu Sơn - 2018

II- BUỔI CHIỀU: NHÀ THỜ ĐÁ PHÁT DIỆM – NHÀ THỜ SỞ KIỆN

12g30: anh chị em lên xe trực chỉ về hướng Nhà thờ Đá Phát Diệm.


Sau khi tham quan và chụp qảnh lưu niệm, chúng tôi vào thăm Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục GP. Phát Diệm.


Dù Ngài mới đi Mục vụ Thánh lễ Truyền phép Thêm sức ở xa mới về, Ngài vẫn tiếp chúng tôi với nụ cười ân cần niềm nở. Xin cám ơn Đức cha rất nhiều.


Từ giã Phát Diệm, xe lăn bánh đưa chúng tôi đế Nhà thờ Sở Kiện – Trung tâm Hành hương Các Thánh Tử Đạo – của Tổng Giáo Phận Hà Nội.


Đúng 15g00: xe đưa chúng tôi trở về Hà Nội. Kết thúc chuyến hành hương Tây Bắc đầy ý nghĩa và thú vị tuyệt vời của anh chị em Cựu Chủng Sinh Đại Chủng Viện Hòa Bình.


Ngày mai chúng tôi mỗi người chúng tôi lại tản mát mỗi người mỗi nơi, nhưng chắc chắn trong tim mỗi người còn đọng lại rất nhiều kỷ niệm thân thương của chuyến đi này.

XIN ĐẶC BIỆT CÁM ƠN ĐỨC CHA AN PHONG NGUYỄNHỮU LONG, NGƯỜI ANH EM EM ĐỒNG MÔN TUYỆT VỜI ĐÃ BỐ TRÍ CHU ĐÁO VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG CHÚNG TÔI TRONG CHUYẾN ĐI NÀY.

XIN TẠ ƠN CHÚA VÀ MẸ MARIA ĐÃ BẢO VỆ CHÚNG CON QUA BAO NHIẾU TRẮC TRỞ TRÊN ĐƯỜNG ĐI VÀ BAN NHIỀU HỒNG ÂN CHO MỌI NGƯỜI CÓ ĐƯỢC CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA NÀY.

PHAN NGỌC HÙNG